THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TRONG ĐIỀU TRỊ SUY TĨNH MẠCH

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TRONG ĐIỀU TRỊ SUY TĨNH MẠCHThực phẩm chức năng rất được ưa chuộng hiện nay. Vậy thực phẩm chức năng là gì, và đóng vai trò gì trong điều trị suy tĩnh mạch? Cùng tìm hiểu nhé!1.THỰC PHẨM CHỨC NĂNG LÀ GÌ?Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.Thực phẩm chức năng thường có thành phần là các loại vitamin, khoáng chất, acid amin, acid béo, enzyme, lợi khuẩn,…  
  1. THỰC PHẨM CHỨC NĂNG KHÁC GÌ VỚI THUỐC ĐIỀU TRỊ?
3 điểm khác nhau cơ bản dẫn tới những khác biệt to lớn giữa thuốc và thực phẩm chức năng:
  • Về tác dụng: Thuốc có tác dụng phòng bệnh, điều trị bệnh, chẩn đoán, điều chỉnh các chức năng sinh lý của cơ thể. Trong khi đó, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh, không có chức năng điều trị.
  • Về quy trình sản xuất: Quy trình sản xuất thuốc đòi hỏi chấp hành đúng các quy định nghiêm ngặt chuẩn quốc tế, tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật sản xuất dược phẩm, đặc biệt là Thực hành tốt sản xuất thuốc – GMP. Trong khi đó, thực phẩm chức năng được sản xuất theo tiêu chuẩn và quy trình sản xuất thực phẩm.
  • Về thành phần: Thuốc phải chứa dược chất hoặc dược liệu, trong khi thực phẩm chức năng chỉ bao gồm các loại vitamin, khoáng chất, acid amin, lợi khuẩn,…
  1. SAI LẦM VỀ VAI TRÒ CỦA THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TRONG ĐIỀU TRỊ SUY TĨNH MẠCH
Với những căn bệnh mạn tính như suy tĩnh mạch, việc điều trị đòi hỏi một liệu trình bài bản và lâu dài, dựa trên nền tảng khoa học. Điều này vô tình hình thành một tâm lý sai lệch ở những bệnh nhân chưa có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về cách điều trị suy tĩnh mạch. Đó chính là quan niệm: Sử dụng thuốc thường xuyên sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, trong khi thực phẩm chức năng lại giúp bồi bổ cơ thể, cơ thể được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ đẩy lùi bệnh tật. Theo đó, nhiều người đã “thần thánh hóa” công dụng của loại chế phẩm này, dần dần thay thế thuốc bằng các loại thực phẩm chức năng và xem đây như một loại thuốc chữa bệnh. Nhận định sai lầm này khiến cho người bệnh không được điều trị kịp thời, đúng cách, Không những “tiền mất tật mang” mà còn làm bệnh nặng hơn, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tạo thêm gánh nặng kinh tế cho gia đình khi phải điều trị ở cấp độ nặng.Xem thêm những hiểu lầm tai hại khác trong điều trị suy tĩnh mạch: phần 1, phần 2.
  1. VẬY NGƯỜI MẮC SUY TĨNH MẠCH CÓ THỂ SỬ DỤNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG NHƯ THẾ NÀO?
Đối với người mắc suy tĩnh mạch, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng 4 nhóm: đạm – đường bột – béo – vitamin, khoáng là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên tăng cường bổ sung vitamin E và C vào thực đơn hằng ngày để góp phần cải thiện các triệu chứng ĐAU CHÂN, SƯNG CHÂN, NẶNG CHÂN do Suy tĩnh mạch. Các loại thực phẩm tự nhiên chứa nhiều vitamin E và C như cam, bưởi, đu đủ, cải xanh,… luôn là lựa chọn hàng đầu cho việc bổ sung vitamin, khoáng chất vì tính an toàn, tiện lợi và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cần thiết, bạn có thể tham vấn bác sĩ, dược sĩ, các chuyên gia dinh dưỡng để bổ sung 2 vitamin này qua thực phẩm chức năng nhé.Bên cạnh đó, thực phẩm chức năng không phải là thuốc và hoàn toàn không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì vậy, chỉ sử dụng thực phẩm chức năng với mục đích bổ sung chất dinh dưỡng bên cạnh các khẩu phần ăn trong ngày. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia y tế trước khi có ý định sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào.Luôn chú ý rằng, phương pháp điều trị Suy tĩnh mạch đúng khoa học, được các chuyên gia khuyến cáo là nền tảng cho mọi cấp độ Suy tĩnh mạch vẫn là kết hợp Thuốc trợ tĩnh mạch + Vớ y khoa + Thay đổi lối sống.Hãy loại bỏ những suy nghĩ, kiến thức sai lệch về điều trị Suy tĩnh mạch để cải thiện tình trạng sức khỏe đôi chân. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cùng Daflon 500mg lan tỏa đến cộng đồng những thông tin bổ ích, chính xác về bệnh lý suy tĩnh mạch nhé!Bài viết có sử dụng hình ảnh từ internet.