Bảo vệ đôi chân mùa lạnh avatar

BẢO VỆ ĐÔI CHÂN SUY TĨNH MẠCH MÙA LẠNH

Các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch thường sẽ trở nên dễ chịu hơn vào mùa lạnh. Tuy nhiên, một vài thói quen xấu có thể khiến các cơn đau xuất hiện nhiều hơn. Cùng Daflon 500mg điểm qua một vài thói quen thường gặp nhé!

1. THỜI TIẾT LẠNH ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN SUY GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN?

2. BẢO VỆ ĐÔI CHÂN

1. THỜI TIẾT LẠNH ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN SUY GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN?

Tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ĐAU CHÂN, SƯNG CHÂN, NẶNG CHÂN. Thời tiết lạnh vẫn có thể mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho đôi chân.

Thời tiết lạnh mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho đôi chân
Thời tiết lạnh mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho đôi chân

– Sự thay đổi nhiệt độ: Nhiệt độ thấp sẽ giúp mạch máu và cơ co lại giúp máu di chuyển từ chân về tim tốt hơn. Đây là một yếu tố giúp ngăn ngừa cơn đau do suy giãn tĩnh mạch. Chính vì vậy, bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch thường được khuyên ngâm chân nước mát để hạn chế cơn đau. Tuy nhiên, ở một vài bệnh nhân, cơ chế này sẽ khiến tim phải hoạt động nhiều hơn và làm tăng các áp lực tĩnh mạch khiến tình trạng suy tĩnh mạch xấu đi.

Ít vận động: Thời tiết lạnh khiến chúng ta có xu hướng trở thành “sâu lười”, chủ yếu ở trong nhà và lười vận động. Đối với bệnh nhân suy tĩnh mạch, việc tập luyện rất quan trọng. Lười vận động khiến tuần hoàn máu kém và máu dễ ứ đọng hơn. Từ đó làm tăng khả năng xảy ra giãn tĩnh mạch và các triệu chứng sẽ trầm trọng hơn.

Thời tiết lạnh khiến chúng ta chủ yếu ở trong nhà và lười vận động
Thời tiết lạnh khiến chúng ta chủ yếu ở trong nhà và lười vận động
 

Tăng cân: Trời lạnh khiến chúng ta tăng cảm giác thèm ăn. Điều này kết hợp cùng yếu tố ít vận động ở trên sẽ khiến bệnh nhân dễ tăng cân trong thời gian này; làm tăng áp lực lên đôi chân.

Thói quen tắm nước nóng hoặc sử dụng thiết bị sưởi nhiệt: Không điều gì tuyệt vời hơn vào những ngày lạnh bằng việc được thư giãn trong làn nước ấm nóng hoặc sử dụng thiết bị sưởi nhiệt để làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, ở bệnh nhân suy tĩnh mạch, sức nóng từ hơi nước và máy sưởi nhiệt khiến các tĩnh mạch giãn nở nhiều hơn, các triệu chứng ĐAU CHÂN, SƯNG CHÂN, NẶNG CHÂN cũng vì vậy mà xuất hiện thường xuyên hơn.

Sức nóng từ hơi nước và máy sưởi nhiệt khiến các tĩnh mạch giãn nở nhiều
Sức nóng từ hơi nước và máy sưởi nhiệt khiến các tĩnh mạch giãn nở nhiều

Mặc trang phụ quá dày: Như đã đề cập ở bài viết “3 thói quen gây hại đến đôi chân”, trang phục dày và bó sát sẽ làm tăng áp lực cho mạch máu vùng chân; cản trở việc lưu thông máu và dẫn đến suy van tĩnh mạch. Loại trang phục này lại được sử dụng nhiều vào ngày lạnh làm tăng tỷ lệ bệnh suy tĩnh mạch.

2. BẢO VỆ ĐÔI CHÂN

Tiếp theo, hãy cùng Daflon 500mg tìm hiểu cách bảo vệ đôi chân trước khi vào mùa lạnh nhé.

Duy trì thói quen vận động: Nếu thời tiết lạnh gây trở ngại cho việc đi bộ hoặc chạy bộ hằng ngày, bạn có thể thay thế bằng các bài tập tại nhà cho đôi chân. Nếu bạn có thói quen tập yoga hay gym, hãy cố gắng kiên trì luyện tập vì những bộ môn này. Bởi lẽ bạn hoàn toàn có thể tập luyện ngay tại nhà mà không cần ra ngoài vào những ngày trời lạnh giá.

Cố gắng duy trì vận động với các bài tập tại nhà, gym, yoga
Cố gắng duy trì vận động với các bài tập tại nhà, gym, yoga

– Chế độ ăn uống: Dù trong thời tiết nào, chế độ ăn uống cũng cần được chú trọng. Cố duy trì chế độ ăn uống đầy đủ 4 nhóm chất đường – đạm – béo – vitamin, chất xơ, khoáng chất. Đặc biệt là bổ sung 2 loại vitamin E, C; không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng cho toàn cơ thể mà còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tĩnh mạch. Tham khảo thực đơn cho bệnh nhân suy tĩnh mạch tại đây.

Duy trì chế đô ăn đầy đủ giúp tăng cường sức khỏe nói chung
Duy trì chế đô ăn đầy đủ giúp tăng cường sức khỏe nói chung
 

Tắm (ngâm chân) nước mát trước khi ngủ: giảm các cơn đau và giúp bạn dễ ngủ hơn. Nếu trời quá lạnh, hãy cố gắng tắm với nước ấm vừa phải; hạn chế dội/phun thẳng nước ấm lên các vùng chân bị suy tĩnh mạch. Sau khi tắm xong hãy chịu khó xả chân với nước lạnh bạn nhé. Không nên sử dụng nước nhiệt độ quá cao, vừa không tốt cho vừa có thể gây bỏng da. Bên cạnh đó, hãy hạn chế thói quen tắm đêm. Thói quen này có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể cũng như sức khoẻ. Ngoài ra cũng cần lưu ý để không ngâm mình quá lâu sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh hơn.

Tắm (ngâm chân) nước lạnh giúp hạn chế các cơn đau
Tắm (ngâm chân) nước lạnh giúp hạn chế các cơn đau

Sử dụng tất y khoa: Với cấu tạo đặc biệt, tất y khoa là một trong 3 biện pháp phối hợp nền tảng để điều trị suy tĩnh mạch; giúp làm giảm các triệu chứng ĐAU CHÂN, SƯNG CHÂN, NẶNG CHÂN.

Lựa chọn trang phục phù hợp: Vào những ngày lạnh, bạn nên lựa chọn các trang phục từ các loại vải giữ ấm; cách nhiệt nhưng vẫn cần đảm bảo kiểu dáng không quá ôm sát vào đôi chân. Nếu bắt buộc phải sử dụng sưởi nhiệt, bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái; vừa đủ ấm cho cơ thể nhưng vẫn tránh để chân tiếp xúc trực tiếp trong khoảng thời gian dài với nguồn nhiệt.

Mặc dù thời tiết lạnh không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến suy tĩnh mạch; một số thói quen không tốt làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc làm nặng tình trạng bệnh. Mùa lạnh là lúc chúng ta cần bảo vệ cơ thể nhiều nhất. Đừng quên rằng đôi chân cũng là một trong những bộ phận được chăm sóc bạn nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên hệ nhận tư vấn






    Không quá 400 từ.