HOẠT CHẤT DIOSMIN VÀ HESPERIDIN: CƠ CHẾ GIẢM SUY TĨNH MẠCH

HOẠT CHẤT DIOSMIN VÀ HESPERIDIN: CƠ CHẾ GIẢM SUY TĨNH MẠCHDiosmin và Hesperidin là những hoạt chất quan trọng trong điều trị suy tĩnh mạch. Cùng Daflon 500mg tìm hiểu về bí mật của những hoạt chất này nhé.
  1. DIOSMIN
Diosmin là hoạt chất hỗ trợ sức khỏe hệ tuần hoàn thông qua nhiều cơ chế tác động trên mạch máu khác nhau như giảm trương lực và sự ứ trệ của mạch máu, tăng trương lực, hỗ trợ dẫn lưu bạch huyết và và độ đàn hồi của tĩnh mạch.Bên cạnh đó, diosmin còn có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp giảm các triệu chứng phù nề. Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy nồng độ các yếu tố gây viêm như: TNF alpha, VEGF-A, IL-6 đã giảm sau khi điều trị với diosmin đồng thời có giảm hiện tượng sưng bắp chân và mắt cá chân ở bệnh nhân suy tĩnh mạch chân.
  1. HESPERIDIN
Tương tự Diosmin, các nghiên cứu chỉ ra tác dụng của hesperidin chủ yếu liên quan đến hoạt tính chống viêm và giúp mạch máu lưu thông tốt hơn.Hesperidin có tác dụng chống kết dính tiểu cầu và tăng tính thẩm thấu của mao mạch. Vì vậy, nó giúp thành mạch bền vững hơn, chống lại các rối loạn như viêm tĩnh mạch gây tê chân, đau chân.
  1. PHỐI HỢP CỦA DIOSMIN VÀ HESPERIDIN
Diosmin và Hesperidin đều là các hợp chất flavonoid có tác dụng làm tăng trương lực tĩnh mạch và bảo vệ thành mạch. Khi kết hợp, chúng làm kéo dài tác dụng co mạch của noradrenalin – chất nội sinh có tác dụng trên thành tĩnh mạch.Không chỉ vậy, Diosmin và Hesperidin trong Daflon 500mg là dạng phân đoạn flavonoid vi hạt tinh chế (MPFF). Đây là dạng bào chế đưa vi hạt hóa các hoạt chất, giúp tăng khả năng hòa tan trong nước cũng như tính thấm của các flavonoid, giúp thuốc hấp thu và phát huy hiệu quả nhanh hơn.Như vậy cơ chế giảm suy tĩnh mạch của Daflon 500mg có thể được hiểu như sau:
  • Ở cấp độ tĩnh mạch, thuốc làm tăng trương lực thành và giảm ứ trệ máu giúp máu dễ dàng lưu thông về tim.
  • Ở cấp độ vi tuần hoàn, thuốc làm tăng sức bền và tính thẩm thấu của mao mạch giúp hỗ trợ điều trị rối loạn da và loét tĩnh mạch.
  • Đối với tình trạng sưng phù, Daflon 500mg giúp giảm đáng kể chu vi chân nhờ khả năng ức chế các phản ứng viêm và giảm khả năng tiết của các mao mạch.
  • Bên cạnh đó, trong thành phần Daflon 500mg có chứa tới 5 loại flavonoid: diosmin, hesperidin, diosmetin, isorhoipholin, linarin đồng tác dụng mang tới hiệu quả tốt hơn.
Như vậy, Daflon 500mg với 2 thành phần flavonoid vi hạt tinh chế Diosmin và Hesperidin có tác dụng toàn diện trên tĩnh mạch, bạch huyết và vi tuần hoàn giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch ở mọi cấp độ.Nguồn tham khảo:
  1. Diosmin, go.drugbank.com, Jun. 16, 2004. https://go.drugbank.com/drugs/DB08995. Accessed Jul. 8, 2021.
  2. Ramelet AA. Clinical benefits of Daflon 500 mg in the most severe stages of chronic venous insufficiency. Angiology. 2001;52 Suppl 1:S49-S56. 
  3. Ulloa JH. Micronized Purified Flavonoid Fraction (MPFF) for Patients Suffering from Chronic Venous Disease: A Review of New Evidence. Adv Ther. 2019;36(Suppl 1):20-25.