Sống khoẻ

SUY GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN TẬP YOGA CÓ TỐT KHÔNG?

06/08/2021

Yoga là môn thể thao đang ngày càng được ưa chuộng bởi những lợi ích tuyệt vời về cả thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt trong cuộc sống xã hội hiện đại cộng thêm giai đoạn áp dụng giãn cách xã hội như hiện nay, các bộ môn tập luyện có thể thực hành ngay tại nhà trở thành lựa chọn vừa phù hợp, an toàn, đảm bảo tuân thủ quy định của nhà nước vừa giúp cải thiện, duy trì sức khỏe. Vậy người mắc giãn tĩnh mạch có thể tập Yoga được không? Cùng Daflon® 500mg giải đáp nhé!

Các động tác Yoga tác động rất nhiều lên đôi chân, hơn nữa, Yoga còn có tác dụng hỗ trợ tuần hoàn máu, giảm thiểu tình trạng máu ứ đọng. Tuy nhiên, với đôi chân suy giãn tĩnh mạch, cần lưu ý rằng không phải động tác Yoga nào cũng phù hợp. Nếu chọn sai các động tác còn có thể làm hại tĩnh mạch, trầm trọng thẻm các triệu chứng, tình trạng bệnh.

Thế nào là phương pháp tập Yoga đúng cách cho người suy giãn tĩnh mạch?

Nguyên tắc chung của tất cả các hoạt động thể lực ở người giãn tĩnh mạch chính là hạn chế các động tác dồn lực mạnh hay đột ngột lên chân, luôn luôn ưu tiên các động tác duỗi thẳng chân, xoay cổ chân, nâng chân.

  • NÊN tập trong tư thế nằm hoặc ngồi, KHÔNG NÊN tập với tư thế đứng.
  • NÊN áp dụng các tư thế dốc ngược giúp chân không còn chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể, góp phần giảm thiểu áp lực lên các van thành mạch. KHÔNG NÊN thực hiện các động tác giữ thăng bằng vì sẽ gây ra lực nén theo chiều trọng lực, cản trở dòng máu từ chân bơm ngược về tim – nguyên nhân chính gây ứ trệ máu tại van tĩnh mạch dẫn đến tình trạng viêm, lâu dần thành suy.
Các động tác dốc ngược giúp chân giải tỏa áp lực từ trọng lượng cơ thể
  • NÊN ưu tiên động tác kéo giãn, duỗi thẳng chân làm tăng lưu thông máu. KHÔNG NÊN áp dụng các động tác nặng như quỳ gập gối làm cản trở tuần hoàn máu từ chân về tim.
Tư thế duỗi thẳng chân hỗ trợ tăng tuần hoàn máu về tim, giảm ứ trệ máu tại các van tĩnh mạch

Thêm vào đó, người suy giãn tĩnh mạch chân cũng nên chú ý về thời gian luyện tập, thời gian tối ưu cho các bài tập Yoga nói riêng và các bộ môn thể thao khác nói chung là khoảng 30 phút mỗi ngày. Về trang phục, nên chú ý lựa chọn các thiết kế thoải mái, dễ vận động, tránh bó sát chân nhé.

Lựa chọn trang phục thoải mái, dễ vận động

Ngoài những tác động trực tiếp lên tĩnh mạch, Yoga còn mang lại nhiều lợi ích khác về thể chất và tinh thần.

  • Tăng cường trí tuệ: Đây là bộ môn rèn luyện sự tập trung cho bộ não giúp tăng khả năng ghi nhớ, xử lý thông tin.
  • Cải thiện tâm trạng: Những chuyển động nhẹ nhàng, thả lỏng kết hợp với nhịp thở chậm rãi trong Yoga đưa người tập về trạng thái thư giãn, cân bằng, tập trung sâu để cảm nhận toàn bộ cơ thể, loại bỏ những suy nghĩ gây phiền muộn.
  • Kiểm soát cân nặng: Thừa cân chính là một trong những yếu tố nguy cơ gây suy giãn tĩnh mạch chân. Ở những người đã mắc giãn tĩnh mach, thừa cân còn khiến tình trạng giãn tĩnh mạch trầm trọng hơn. Tập Yoga giúp đốt cháy năng lượng, hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Hỗ trợ tuần hoàn máu: Yoga có tác dụng tăng cường lưu thông máu, ngoài lợi ích trên bệnh lý suy giãn tĩnh mạch còn có hiệu quả ổn định huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, thần kinh.
  • Tốt cho xương khớp: Các động tác Yoga giúp nâng cao sự linh hoạt cho các cơ xương khớp, tăng cường khả năng vận động, giảm các triệu chứng đau nhức do các bệnh lý xương khớp mang lại.

Yoga và các bộ môn thể thao nói chung nằm trong chế độ thay đổi lối sống giúp hỗ trợ khắc phục các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch. Để điều trị giãn tĩnh mạch chân toàn diện, cần áp dụng phối hợp Thuốc trị suy giãn tĩnh mạch + Vớ y khoa + Thay đổi lối sống. Hãy quan tâm đến sức khỏe đôi chân ngay từ bây giờ để phòng tránh và cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch nhé!

Bài viết này có sử dụng hình ảnh từ internet.



Bạn có thấy bài viết này hữu ích?

Bài viết liên quan

liên hệ