Sống khoẻ

5 THÓI QUEN TỐT GIÚP PHÒNG NGỪA SUY TĨNH MẠCH

01/07/2021

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân, cản trở sinh hoạt và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là một vài mẹo giúp giảm gánh nặng cho đôi chân, hạn chế suy tĩnh mạch chi dưới.

[XEM NHANH]

  1. Ngồi đúng tư thế. Hạn chế đứng lâu ngồi nhiều.
  2. Tập thể dục thường xuyên và kê chân cao khi ngủ.
  3. Thay đổi phong cách – hạn chế quần ôm và giày cao gót.
  4. Không lạm dụng thuốc tránh thai.
  5. Chế độ dinh dưỡng.


1.

Ngồi đúng tư thế. Hạn chế đứng lâu ngồi nhiều


Nhân viên văn phòng là một trong những đối tượng nguy cơ của suy tĩnh mạch vì những thói quen đứng lâu, ngồi nhiều, ngồi sai tư thế kéo dài dẫn đến các van tĩnh mạch suy yếu. Động tác bắt chéo chân dù giúp phái đẹp thêm phần duyên dáng, tuy nhiên về lâu dài, tư thế này sẽ tạo nhiều áp lực lên đùi, xương chậu, ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu nói chung và tĩnh mạch chân nói riêng. Chính vì vậy, để phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch, bạn không nên bắt chéo chân và cần thường xuyên cử động chân khi ngồi, đồng thời cố gắng thực hiện các động tác thư giãn đôi chân. Tham khảo các động tác tại chỗ cực đơn giản và dễ thực hiện tại đây.

Tư thế bắt chéo chân rất có hại cho đôi chân


2.

Tập thể dục thường xuyên. Kê chân cao khi ngủ


Tập thể dục thường xuyên và đúng cách luôn là một trong những tiền đề để có sức khỏe tốt. Tuy nhiên không phải môn thể thao nào cũng phù hợp cho người suy tĩnh mạch, nếu chọn sai hoặc tập sai cách có thể làm vấn đề trầm trọng hơn. Một số môn thể thao giúp cải thiện lưu thông máu ở chi dưới, phòng ngừa suy tĩnh mạch như đạp xe, đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga,…Nhưng hãy chú ý rằng hạn chế các động tác gập nén chân hoặc tác động lực đột ngột lên chân nhé, thay vào đó là các động tác duỗi, xoay cổ chân,…Chỉ với 25-30 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giúp bạn giảm thiểu các nguy cơ suy tĩnh mạch cũng như các bệnh lý khác.

Bên cạnh đó, vào mỗi buổi tối khi đi ngủ, bạn nên kê cao chân mình bằng một chiếc gối dày 10-15cm để hạn chế máu tắt nghẽn, giúp máu có thể lưu thông về tim dễ dàng hơn, giảm ứ trệ, giúp giảm đau, sưng, tê, nhức,… và giúp giảm áp lực lên đôi chân. Bạn không cần một gối chuyên dụng nào đâu nhé, và lưu ý mẹo này không được áp dụng cho bệnh nhân có vấn đề huyết áp.

Đi bộ, chạy bộ, bơi lội,… giúp cải thiện lưu thông máu chi dưới


3.

Thay đổi phong cách – hạn chế quần ôm và giày cao gót.


Quần ôm và giày cao gót, đều là những thứ khó thể thiếu với nhiều chị em phụ nữ, chúng giúp tôn lên vóc dáng, giúp chị em tự tin hơn trong công việc hàng ngày. Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn, đây cũng chính là những “kẻ thù” của đôi chân, khiến sức khỏe chân bạn ngày càng suy yếu. Để yêu đôi chân mình, hãy chọn những trang phục rộng rãi, thoải mái. Thay những chiếc quần ôm bằng váy, đầm sẽ là những lựa chọn tốt cho đôi chân nhưng vẫn thật phong cách. Nếu công việc bắt buộc bạn phải thường xuyên mang giày cao gót, hãy đem theo một đôi giày gót thấp hoặc giày bata thể thao để thư giãn chân những lúc có thể nhé.

Quần ôm và giày cao gót làm suy giảm sức khỏe đôi chân


4.

Không lạm dụng thuốc tránh thai


Nội tiết tố nữ chính là một trong những yếu tố dẫn đến suy tĩnh mạch. Khi dùng thuốc tránh thai, hàm lượng estrogen cao trong thuốc tránh thai có thể làm thay đổi lưu thông máu, tăng khả năng mắc suy tĩnh mạch ở phụ nữ. Vì vậy, các bạn nữ không nên lạm dụng thuốc tránh thai và có thể lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn không dùng thuốc khác như dùng bao cao su, đặt vòng hoặc thắt ống dẫn tinh,…

Hàm lượng estrogen cao trong thuốc tránh thai gây tăng khả năng suy tĩnh mạch ở phụ nữ


5.

Chế độ dinh dưỡng


Một chế độ đầy đủ 4 nhóm đạm, đường, béo, vitamin khoáng là tốt cho mọi đối tượng không chỉ người suy tĩnh mạch. Bổ sung thêm nhiều chất xơ, vitamin E,C và các chất chống oxy hóa khác giúp duy trì hệ tĩnh mạch khỏe mạnh. Vitamin E,C được chứng minh có nhiều hiệu quả trong việc cải thiện các vấn đề suy tĩnh mạch. Chính vì vậy, bệnh nhân suy tĩnh mạch nên tăng cường những thực phẩm giàu 2 loại vitamin này trong chế độ ăn hằng ngày:

+ Giàu vitamin C: Cam, quýt, bưởi, rau cải, ớt, ớt chuông, đu đủ, dâu tây,v.v..

+ Giàu vitamin E: Đu đủ, cải xanh, củ cải, quả bơ, dầu/bơ thực vật, v.v..

Chế độ ăn khoa học, ít muối, ít dầu mỡ sẽ giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế béo phì. Bởi lẽ, béo phì là một trong những yếu tố tăng gánh nặng cho đôi chân. Kiểm soát cân nặng trong mức cho phép là biện pháp hữu ích giúp phòng ngừa suy tĩnh mạch. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá vì các chất kích thích có thể gây tổn hại lớn đến thành mạch. Không chỉ vậy, đây còn là tác nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Chế độ ăn lành mạch mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Không chỉ giúp phòng ngừa suy tĩnh mạch, những thói quen tốt mang lại cho bạn cuộc sống tích cực và khỏe mạnh hơn. Duy trì những lối sống khoa học và cùng Daflon®500mg bảo vệ đôi chân mỗi ngày nhé.

Bài viết có sử dụng hình ảnh từ Internet.



Bạn có thấy bài viết này hữu ích?

Bài viết liên quan

liên hệ