Sống khoẻ

4 CÁCH ĐỂ CHÂN KHỎE MÙA COVID

02/06/2021

Dịch covid khiến hầu hết chúng ta đều phải thay đổi lối sống, mọi hoạt động và công việc đều diễn ra chủ yếu ở nhà. Tuy đây là biện pháp chống dịch an toàn và hiệu quả nhưng thời gian ở nhà quá lâu đôi khi để lại những tác động tiêu cực lên đôi chân, đặc biệt là đối với bệnh suy tĩnh mạch. Vậy làm sao để chân khỏe hơn những ngày sống và làm việc tại nhà trong mùa dịch?

[XEM NHANH]

  1. Bổ sung vitamin C, vitamin E vào chế độ ăn
  2. Tập các động tác “trẻ hóa” đôi chân tại nhà
  3. Mang vớ y khoa
  4. Ngâm chân nước mát mỗi tối


1.

Bổ sung vitamin C, vitamin E vào chế độ ăn


Không chỉ giúp tăng sức đề kháng, chống lại những viêm nhiễm trong mùa dịch, vitamin C và E là những chất có tác động tích cực bảo vệ thành mạch. Vitamin C có tác dụng tích cực trong sản sinh collagen và elastin, 2 hoạt chất quan trọng với sự bền vững và tính đàn hồi của thành tĩnh mạch. Vitamin E giúp ngăn ngừa sự kết tạo các cục máu đông trong tĩnh mạch, phòng ngừa huyết khối. Tăng cường 2 loại vitamin này trong thực đơn cho người bị giãn tĩnh mạch giúp tăng khả năng lưu thông máu,giảm ứ trệ, giảm được triệu chứng đau, nặng chân do suy giãn tĩnh mạch.

Các loại thực phẩm giàu vitamin E, C có thể kể đến như: Cam, quýt, bưởi, rau cải, ớt, ớt chuông, đu đủ, dâu tây đu đủ, cải xanh, củ cải, quả bơ, dầu/bơ thực vật.

Vitamin E, vitamin C giúp tăng khả năng lưu thông máu ở người suy tĩnh mạch
 


2.

Tập các động tác “trẻ hóa” đôi chân tại nhà


Những ngày phòng gym, yoga hạn chế mở cửa trong mùa dịch, bệnh nhân suy tĩnh mạch hoàn toàn có thể thư giãn cho đôi chân bằng những bài tập nhỏ tại nhà:

Động tác 1: Kiễng gót chân giúp lưu thông khí huyết. Đặt 2 bàn chân song song và có khoảng cách. Đứng cùng lúc cả 2 bàn chân lên các đầu ngón chân rồi hạ xuống. Lặp lại liên tục từ 15-30 giây.

Động tác 2: Kê cao chân để giảm áp lực gia tăng tại tĩnh mạch chân. Nếu không tiện nằm xuống, bạn hãy kê cao chân lên một cái ghế và duỗi ra trong vòng 5 phút.

Động tác 3: Đi bộ chậm rãi để giúp cơ thể bơm máu nhiều hơn. Hướng dẫn đi bộ đúng cách: khi chân tiếp đất phải bắt đầu từ gót rồi đến cả bàn chân và cuối cùng là mũi chân. Hãy duy trì đi bộ mỗi ngày 5 phút. Nhưng chỉ nên đi bộ trong khuôn viên  nhà, hạn chế đến nơi đông người.

Động tác 4: Xoa bóp chân để giúp máu lưu thông tốt ở vùng chân. Hãy ngồi xuống, nhẹ nhàng xoa bóp mắt cá rồi di chuyển từ bắp chân dọc lên đến đỉnh đùi. Có thể kết hợp vừa xoa bóp, vừa nâng cao chân để tránh áp lực lên trên tĩnh mạch.


Động tác 5: Xoay khớp cổ chân để chân khỏe mạnh. Thực hiện từ 15-30 giây cho mỗi bên.

Kê cao chân để giảm áp lực gia tăng tại tĩnh mạch chân


3.

Mang vớ y khoa


Mùa dịch khiến mọi công việc được dời từ công ty về nhà, thời gian ngồi làm việc tăng lên khiến triệu chứng đau chân của bệnh nhân suy tĩnh mạch trầm trọng hơn. Lúc này, vớ y khoa với cấu tạo đặc biệt giúp làm giảm áp lực lên chân chính là “cứu tinh” của bệnh nhân suy tĩnh mạch.


4.

Ngâm chân nước mát mỗi tối


Sau một ngày hoạt động mệt mỏi, buổi tối chính là lúc tình trạng đau chânnặng chânnhức chân của bệnh nhân suy tĩnh mạch tăng nặng. Ngâm chân nước mát kết hợp xoa bóp chân sẽ giúp chân bệnh nhân được thư giãn, giảm nhẹ các triệu chứng trên.

Thư giãn chân bằng cách ngâm chân nước mát

Không chủ quan với bệnh lý suy tĩnh mạch, luôn chăm sóc đôi chân ngay cả trong mùa dịch và đặc biệt tuân thủ với điều trị bằng thuốc trợ tĩnh mạch Daflon® 500mg 2 viên/ngày theo tư vấn của bác sĩ, dược sĩ nhé

Bài viết có sử dụng hình ảnh từ Internet



Bạn có thấy bài viết này hữu ích?

Bài viết liên quan

liên hệ